วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การใช้อินเตอร์เน็ตในงานธุรกิจ





หน่วยที่1 การใช้อินเตอร์เน็ตในงานธุรกิจ

 
     1.เพื่อให้ทราบเกี่ยวกับความหมายของธุรกิจ
 
                 ธุรกิจ (Business) หมายถึง กิจกรรมทุกสิ่งทุกอย่างซึ่งมีความเกี่ยวพันในวงการของสถาบัน เพื่อที่จะจำหน่ายและให้บริการภายใต้กฎเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ โดยมีความสัมพันธ์กับบริการอื่นและกลุ่มผู้ทำงานร่วมมือให้บรรลุถึงจุดหมายอันเดียวกัน คือ ความสำเร็จของหน่วยงาน
 

 
 
     2.เพื่อให้ทราบความสำคัญของการนำอินเตอร์เน็ตมาใช้ในงานธุรกิจต่างๆ
 
                 ความสำคัญของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้งานธุรกิจด้านต่างๆ
 
 ความสำคัญของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานทางด้านต่างๆ มีดังนี้
 
     1. การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานด้านธุรกิจการศึกษา (Education) เช่น
         
            1.1 การเรียนรู้ผ่ารนระบบอินเทอร์เน็ต
         1.2 การรับสมัครนักศึกษาเข้าเรียน
         1.3 การดุผลการเรียน
 
    2. การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในทางด้านธุรกิจการเงินและการธนาคาร (Finance)  เช่น
       
        2.1 การให้บริการกับลูกค้าด้านการเงิน
        2.2 การฝากเงิน การโอนเงิน และการถอนเงิน
        2.3 การชำระค่าบริการต่างๆ เป็นต้น
  
   3. การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานทางด้านธุรกิจโรงแรม (Hotel) เช่น
      
        3.1 การเข้าไปดูรายละเอียดสถานที่่พัก
       
        3.2 การสั่งจองที่พัก
       
        3.3 การบันทึกข้อมูลการเข้าพัก และการแจ้งเตือนห้องพักของลูกค้า
       
        3.4 การชำระค่าห้อง เป็นต้น


    4. การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานทางด้านธุรกิจสายการบิน (Airway)
       
        4.1 การตรวจดูตารางการบิน

        4.2 การจองตั๋วเครื่องบิน

        4.3 การยกเลิกเที่ยวบิน

        4.4 การสำรองที่นั่งล่วงหน้าเป็นต้น
     
5. การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานทางด้านธุรกิจการแพทย์ (Medical Profession) เช่น
      
        5.1 การให้บริการทางด้านการแพทย์

        5.2 การค้นหาประวัติของคนไข้

        5.3 การวินิจฉัยโลก

        5.4 การเอ็กซเรย์

        5.5 การชำระเงินค่ารักษา เป็นต้น
   
 6. การนำอินเทอรืเน็ตมาใช้ในงานทางด้านธุรกิจบันเทิง เช่น
        6.1 การดูตารางการฉายภาพยนต์

        6.2 การจองตั๋วชมภาพยนต์ล่วงหน้า

        6.3 การฉายภาพยนต์ตัวอย่าง

        6.4 การฟังเพลงและการดูละครย้อนหลัง
    
7. การนำอินเทอร์เน้ตมาใช้ในงานทางด้านธุรกิจการสื่อสาร (Communication) เช่น
      
        7.1 การรับ-ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์

        7.2 การเชื่อต่ออินเทอร์เน็ตในการสื่อสาร
    
 8. การนำอินเทอร์เน็ตมาในงานทางด้านธุรกิจตลาดหลักทรัพย์ (Stock Exchange) เช่น
        8.1 การดูข้อมูลการซื้อ-ขายหุ้น

        8.2 การดูสถิติการขึ้น-ลงของหุ้น


 9. การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานทางด้านธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ (Printing Media) เช่น

        9.1 การดูข้อมูลข่าวสารประจำวัน

        9.2 การส่งรูปภาพหรือข่าวสารให้สำนักงานข่าว
     



        

      3.เพื่อให้ทราบลักษณะธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

            ลักษณะของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)



        ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)  คือ ธุรกิจที่ดำเนินการซื้อขายบนอินเทอร์เน็ตอย่างเป็นระบบและเป็นการดำเนินธุรกิจที่น่าเชื่อถือมาก ซึ่งวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจภานิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีดังนี้

        1. เพื่อเพิ่มช่องทางในการทำการตลาดเเละขยายช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าหรืบริการให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพราะลูกค้าในต่างประเทศ

        2. เป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการ ให้เป็นที่รุ้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

        3. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคโดยไม่ต้องเสียเวลา

 

    

   4. เพื่อให้ทราบประเภทของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

 




         
       ประเภทของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
                
                  พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มี 4 ประเภทหลัก ๆ คือ
            
                  • ธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business หรือ B to B)
                
  • ธุรกิจและลูกค้า (Business to Consumers หรือ B to C))           
                  • ธุรกิจกับรัฐบาล (Business to Government หรือ B to G)          
                  • ลูกค้ากับลูกค้า (Consumers to Consumers หรือ C to C) 
    
 5.เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานธุรกิจ

         วัตถุประสงค์ของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานธุรกิจ
 
             1.เพื่อให้ธุรกิจของตนเองพร้อมให้บริการแก่ลูกค้าบนอินเทอร์เน็ต
            
             2.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างเครือข่ายของธุรกิจ
 
             3.เพื่อให้ข้อมูลของธุรกิจพร้อมให้ลูกค้าเข้ามาค้นหาได้
 
             4.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้า
 
             5.เพื่อขยายผลและขอบเขตการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น
 
             6.เพื่อขจัดปัญหาด้านเวลาดำเนินการของธุรกิจ
 
             7.เพื่อขายสินค้าหรือบริการ
 
             8.เพื่อนำเสนอข้อมูลของธุรกิจแบบมัลติมีเดีย (Multimedia)
 
             9.เพื่อเข้าสู่ตลาดที่ลูกค้ามีความต้องการบริโภคสินค้าสูง
               
               (Highly Desirable Demographic Market)


 
  เอกสารอ้างอิง
 
 
           

 นายพรทวี  พรมจันทร์.(มปป).การใช้อินเทอร์เน็ตในงานธุรกิจ(ออนไลน์).แหล่งที่มา:https://sites.google.com/site/pornthaweenaka/na-senx-khxmul-dwy-tnxeng/hnwy-thi-1-khwam-ru-beuxng-tn-keiyw-kab-sangkhm-xxnlin/hnwy-thi-2-kar-chi-xinthexrnet-ni-ngan-thurkic.8ธันวาคม 2558 

(มปป).พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(ออนไลน์)
แหล่งที่มา.http://elearning.northcm.ac.th/mis/http://elearning.northcm.ac.th/mis/content.asp?ContentID=84&LessonID=13. 8 ธันวาคม 2558

 

นายสิริศักดิ์  พัฒนสาร.(มปป).การใช้อินเทอร์เน็ตในงานธุรกิจ(ออนไลน์).แหล่งที่มา: https://sites.google.com/site/internetjamesji/na-senx-neuxha-cak-kar-reiyn-ru-dwy-tnxeng/hnwy-thi-2- kar-chi-xinthexrnet-ni-ngan-thurkic.8 ธันวาคม 2558

























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น